Đề thi ngoại ngữ kì thi THPT quốc gia có phần thi viết

Trao đổi với Dân trí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Đề thi môn Ngoại ngữ ở kì thi THPT quốc gia sẽ có cả phần trắc nghiệm và phần thi viết.

 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, năm 2014, đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ đã có phần trắc nghiệm và phần viết. Năm nay ở kì thi THPT quốc gia sẽ tiếp tục kế thừa những thành công, ưu điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước, chuyển hướng theo đánh giá năng lực thí sinh. Chính vì thế Bộ GD-ĐT vẫn quyết định có phần thi viết ở trong đề thi môn Ngoại ngữ.

Đề thi môn Ngoại ngữ ở kì thi THPT quốc gia có phần thi trắc nghiệm và phần thi viết.
Đề thi môn Ngoại ngữ ở kì thi THPT quốc gia có phần thi trắc nghiệm và phần thi viết.

Về cách thức thi môn Ngoại ngữ sẽ thực hiện như kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Nghĩa là, thí sinh sẽ làm phần thi trắc nghiệm trước, sau khi hết thời gian làm phần trắc nghiệm sẽ tiếp tục được phát phần câu hỏi đề thi viết thì thí sinh làm tiếp.

Tuy nhiên, ở kì thi THPT quốc gia năm nay sẽ nhằm hai mục đích, vừa dùng để xét công nhận tốt nghiệp vừa làm cơ sở để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Chính vì thế, phần thi viết sẽ nằm ở phần câu hỏi dành để xét tốt nghiệp hay dùng để phân loại thí sinh lại chưa được tiết lộ. Được biết, ở kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014, phần trắc nghiệm được tính tổng 7,5 điểm còn phần thi viết là 2,5 điểm (tổng điểm bài thi tính trên thang điểm 10).

Liên quan đến đề thi THPT quốc gia, PGS.TS Trần Văn Nghĩa cho hay,phạm vi đề thi năm 2015 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đề thi có 2 nhóm câu hỏi trộn lẫn vào nhau, không tách biệt phần dùng để xét tốt nghiệp và phần để phân hóa xét tuyển vào ĐH, CĐ. Thí sinh phải đọc hết cả đề thi để biết câu hỏi nào dễ và câu hỏi nào có để bố trí thời gian làm bài hợp lý.

Nhóm câu hỏi một có độ khó tương tự như kì thi tốt nghiệp THPT và GDTX của năm 2014. Bộ sẽ cân nhắc đến khối GDTX, đảm bảo thí sinh lực học trung bình, thậm chí hơi yếu nhưng có sự cố gắng thì hoàn toàn làm được và đủ điều kiện để xét tốt nghiệp.

Nhóm câu hỏi hai là nhằm phân hóa kết quả thi, nhờ đó mới xét tuyển ĐH-CĐ và giống đề thi ĐH-CĐ 2014. Mẫu thi có mẫu câu hỏi cơ bản và nâng cao. Các môn khoa học xã hội nhân văn tiếp tục câu hỏi mở, vận dụng kiến thức thực tế, liên môn để làm bài. Giảm yêu cầu học sinh học thuộc. Điều này đã được thể hiện rõ nét ở các đề thi năm 2014.

Theo (Dantri.com.vn)