CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN   GIAI ĐOẠN 2022 – 2025

BỘ LAO ĐỘNG-THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI 

                 TRƯỜNG CAO ĐẲNG 

            CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM  

 

      Số:    04a/CL - CĐCTVN

          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                         Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

              Thái Nguyên, ngày  04   tháng  01  năm 2022

        CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM 

  GIAI ĐOẠN 2022 – 2025

  1. MỞ ĐẦU

Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam (Vietnam College Of  Industry And Comerce) có tên viết tắt là VCI, được thành lập theo Quyết định số: 1394/QĐ-LĐTBXH ngày 03/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Trải qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển từ đào tạo lúc ban đầu với hai ngành ngay những năm đầu thành lập đến nay nhà trường đã không ngừng phát triển, mở rộng các ngành nghề đào tạo, tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế với nhiều nước trong khu vực và thế giới, trở thành một cơ sở đào tạo đa ngành, đa cấp học với 35 ngành nghề đào tạo khác nhau, đáp ứng nhu cầu diện rộng đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội, có khả năng thích ứng với sự thay đổi của thị trường lao động ở trong nước và quốc tế. Tỷ lệ học viên tốt nghiệp ra trường có việc làm đạt từ 90% trở lên.

Tổ chức bộ máy của Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam tinh gọn hoạt động hiệu lực hiệu quả theo qui định của Điều lệ trường cao đẳng gồm Hội đồng quản trị, Ban Giám hiệu, Ban cố vấn và 21 đơn vị (trong đó có 8 phòng chức năng và 13 khoa).

Trong thời gian qua được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp trực tiếp là Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, sự hỗ trợ hợp tác có hiệu quả các bộ , ngành, địa phương, các doanh nghiệp và các đối tác quốc tế, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu với trách nhiệm tâm huyết và quyết tâm cao của Chủ tich Hội đồng quản trị, các thành viên hội đồng quản trị, Ban Giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị, các nhà giáo, nhà khoa học và người học, Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam đã và đang khẳng định được uy tín trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội và doanh nghiệp trong nước cũng như các nước có hợp tác quốc tế đào tạo với nhà trường.

Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam đã xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020 – 2022 đã đạt được những kết quả nhất định, các chỉ tiêu đề ra đến năm 2022 cơ bản hoàn thành, từng bước xác lập và khẳng định được vị thế là một trong những trường cao đẳng hàng đầu của Việt Nam. Hầu hết học viên tốt nghiệp ra trường đều có việc làm theo đúng ngành nghề đào tạo, nhiều học viên được các doanh nghiệp tin tưởng tuyển dụng vào làm việc, công tác hợp tác quốc tế trong đào tạo ngày càng được mở rộng và phát triển. Ngành nghề đào tạo ngày càng mở rộng và phát triển đặc biệt là các ngành mũi nhọn như Công nghệ thông tin, Công nghệ ô tô, Điều dưỡng, Kế toán, Du lịch…phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN Việt Nam, cung cấp cho xã hội và các doanh nghiệp hàng vạn kỹ sư thực hành bước đầu đã khẳng định được giá trị cốt lõi về công tác đào tạo, sự hài lòng của người học trong thời gian qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả mà nhà trường đã đạt được, nhà trường vẫn còn một số khó khăn, thách thức đặc biệt, bối cảnh quốc tế và trong nước.Những vấn đề đó đặt ra thách thức cũng như cơ hội phát triển rất lớn cho công tác giáo dục đào tạo của đất nước nói chung và Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam nói riêng.

Chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam giai đoạn 2022 – 2025, sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chủ động, tích cực ứng phó với các cơ hội và thách thức, tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của nhà trường đồng thời đặt ra những bước đột phá nhằm đưa nhà trường phát triển lên một tầm cao mới, đáp ứng sự kỳ vọng của xã hội cũng như các thế hệ cán bộ, giáo viên, người lao động và học viên nhà trường. 

  1. SỨ MẠNG

Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam cung cấp dịch vụ đào tạo, tạo nguồn nhân lực có năng lực hành nghề tương ứng với trình độ đào tạo; có đạo đức, sức khỏe; có trách nhiệm, có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Nhà trường không ngừng đổi mới toàn diện, nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu thị trường và mang tính thực tiễn cao.

  1.  TẦM NHÌN

Trở thành trường Cao đẳng có THƯƠNG HIỆU trong nước, khu vực và thế giới là một địa chỉ tin cậy trong đào tạo nguồn nhân lực đa ngành nghề, đa hệ, đa lĩnh vực có chất lượng cao đạt tiêu chuẩn Quốc tế.

Nhà trường trở thành nơi đào tạo uy tín chất lượng cao thực tế, hiện đại cho người học trên toàn thế giới về tại trường học tập và nghiên cứu.

Khẩu hiệu hành động: 

“Muốn biết phải làm; Muốn làm phải học; Muốn học hãy đến VCI; Thế giới trong tầm tay bạn”.

Bản sắc riêng:

- Nhà trường ký cam kết với người học sau khi ra trường có việc làm với thu nhấp cao và nếu không bố trí được việc làm nhà trường hoàn lại học phí cả khóa học cho người học.

- Nhà trường đào tạo miễn phí 4 thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn, Tiếng Trung suốt 3 năm học cho sinh viên của nhà trường.

- Sinh viên của nhà trường trong một khóa học được đi thực tập 6 tháng đến 1 năm tại các nước trên thế giới mà nhà trường đã ký kết với mức lương từ 15 triệu đến 25 triệu đồng/tháng.

- Hiện đại, tiên tiến: Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, trang thiết bị thí nghiệm thực hành đầy đủ, hiện đại: chương trình đào tạo tiên tiến; chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giảng viên; phương pháp dạy học tích cực; gắn kết đào tạo với khoa học công nghệ.

- Thân thiện, sôi nổi: Nhiều phong trào học tập, thi đua; nhiều hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể gắn kết quan hệ giữa nhà trường-sinh viên-gia đình-xã hội.

- Đào tạo, khoa học công nghệ gắn với thực tiễn: Các ngành nghề, chương trình đào tạo, các đề tài khoa học công nghệ đều giải quyết những vấn đề thực tiễn và gắn liền với nhu cầu sản xuất kinh doanh.

- Quan tâm đào tạo phát triển con người toàn diện; Tăng cường năng lực về tin học, ngoại ngữ và các kỹ năng sống cho sinh viên, kết hợp với các hoạt động văn hóa, thể thao.

 

  1. GIÁ TRỊ CỐT LÕI

Nhà trường đào tạo những gì doanh nghiệp và người học cần

V.     MỤC TIÊU VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN

1. Mục tiêu 

Xây dựng nhà trường trở thành đơn vị đào tạo nghề công nghệ cao hàng đầu trong nước, có uy tín cao trong khu vực và đạt chuẩn quốc tế vào năm 2030.

Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam xây dựng phát triển các chương trình đào tạo mới, phù hợp với nền kinh tế phát triển của đất, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của các doanh nghiệp và xã hội, hàng năm tăng chỉ tiêu tuyển sinh của các loại hình đào tạo khoảng 20-25% một năm, tăng cường công tác đảm bảo chất lượng giáo dục đặc biệt là công tác tự đánh giáo chất lượng cơ sở giáo dục và chất lượng chương trình đào tạo hàng năm, củng cố tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ có cơ chế chính sách thu hút đội ngũ giáo viên cơ hữu có trình độ đào sau đại học đạt khoảng 10-15% trình độ tiến sỹ, nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số trong quản lý đào tạo xây dựng hệ thống quản trị hiện đại, thông minh và chuyên nghiệp. 

Với mục tiêu đào tạo: Thái độ Kiến thức Kỹ năng Kỹ xảo Thu nhập cao.

Trường thực hiện phương thức đào tạo gắn kết với doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường làm được việc và không bị thất nghiệp. Nhà trường đã thực hiện bằng việc ký cam kết 100% sinh viên có việc làm ngay với mực lương cao, được các doanh nghiệp sử dụng lao động đánh giá cao. Đặc biệt trong thời gian học tập tại trường các em được đi thực tập tại các nước trên thế giới mà nhà trường đã ký kết như : Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, CHLB Đức,...và được hưởng với mức lương cao.

2. Nội dung chiến lược

2.1. Chiến lược về tuyển sinh và Truyền thông

Công tác tuyển sinh là một nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến sự tồn tại và phát triển của nhà trường hiện nay cũng như trong tương lai, tăng cường bộ phận chuyên trách về công tuyển sinh, đẩy mạnh công tác truyền thông và xúc tiến tuyển sinh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Nhà trường trong từng năm học.

 Có chương trình, kế hoạch truyền thông quảng bá kịp thời về kết quả đào tạo trên các phương tiện thông tin đại chúng; tỷ lệ học viên có việc làm sau khi tốt nghiệp; những chính sách tốt đối với người học khi đang học tại trường cho toàn xã hội và người dân biết đây là động lực rất tốt để thu hút đầu vào và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyển sinh.

2.2. Chiến lược về đào tạo

Trên cơ sở các chương trình đào tạo Cao đẳng, Trung cấp và các chương trình đào tạo khác mà trường đang triển khai thực hiện chương trình tổ chức đào tạo có hiệu quả tốt, nghiên cứu xây dựng phát triển một số chương trình đào tạo mới, phù hợp với khung trình độ quốc gia Việt Nam, đồng thời tăng qui mô tuyển sinh của từng ngành đào tạo.

Đa dạng hóa các loại hình đào tạo Cao đẳng, Trung cấp với các hình thức chính qui, liên thông, vừa học vừa làm, đào tạo từ xa với thời gian đào tạo hợp lý, linh hoạt, đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của người học.

Nghiên cứu đổi mới nội dung chương trình, phương pháp đào tạo, tranh thủ ý kiến của các nhà doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động phù hợp với khối lượng kiến thức tối thiểu của từng bậc học gắn đào tạo với thực tiễn.

Nghiên cứu một số chương trình đào tạo của của một số ngành nghề mà nhà trường đã đào tạo bậc cao đẳng có kinh nghiệm trong nhiều năm qua, lựa chọn để xây dựng chương trình đào tạo bậc đại học làm cơ sở cho đề án thành lập Trường Đại học Công thương Việt Nam.

2.3. Chiến lược về đảm bảo chất lượng đào 

Nghiên cứu cụ thể hóa các qui chế về thi kiểm tra đánh giá người học của Bộ Lao động thương binh và Xã hội phù hợp với thực tiễn quản lý của nhà trường đảm bảo chặt chẽ đúng qui chế.

Tăng cường công tác tự đánh giá cơ sở giáo dục và tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo theo bộ tiêu chí, tiêu chuẩn, hàng năm, tiến tới thực hiện đánh giá ngoài theo đúng qui định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

2.4. Chiến lược về tổ chức bộ máy

Nghiên cứu xây dựng tổ chức nhà trường tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo đúng Điều lệ của trường cao đẳng.

Trên cơ sở đội ngũ hiện có tăng cường rà soát về số lượng và chất lượng có biện phát tuyển chọn bổ sung và có chính sách thu hút những nhà giáo, những cán bộ quản lý có trình độ đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ ưu tiên cho các khoa giảng dạy để đáp ứng yêu cầu giảng dạy trước mắt cũng như làm cơ sở tiền đề về đội ngũ cho việc thành lập trường đại học trong thời gian tới. 

2.5. Chiến lược về quản lý người học

Làm tốt công tác truyên truyền giáo dục khi học viên đã nhập học để học viên nhận thức được vị trí, vai trò và những ưu việt đối với các chính sách của nhà trường đối với người học, đây là cầu nối rất quan trọng giữa người học với nhà trường để học viên yên tâm học tập nâng cao chất lượng đào tạo, có cơ chế chính sách quản lý mềm dẻo, linh hoạt đối với người học.

2.6. Chiến lược trang thiết bị và cơ sở vật chất

Rà soát trang thiết bị và cơ sở vật chất hiện có phục vụ đào tạo, đề xuất bổ sung xây dựng mới một số các phòng học thông minh có đầy đủ các thiết bị nghe nhìn; các phòng học thực hành, thực tập theo hướng hiện đại phục vụ giảng dạy và học tập của học viên.

Đầu tư trang thiết bị cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên để có điều kiện làm việc và giảng dạy tốt nhất góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

2.7. Chiến lược về tài chính

Rà soát qui chế chi tiêu nội bộ, bổ sung những điểm mới cho phù hợp với thực tiễn từ nguồn thu, chi của nhà trường đảm bảo theo đúng qui định của Luật ngân sách và các qui định hiện hành của nhà nước. Quan tâm đến chính sách về tài chính để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đặc biệt là đội ngũ giáo viên về trường công tác.

2.8. Chiến lược về Hợp tác quốc tế 

Tiếp tục mở rộng với các đối tác nước ngoài không chỉ dừng lại cho học viên đi thực tập nghề nghiệp mà hàng năm cử những học sinh đỗ thủ khoa nếu đủ các điều kiện có thể cử 1-3 em đi đào tạo trình độ cao đẳng ở các nước trên thế giới. Ngoài các đối tác nước ngoài đang hợp tác có hiệu quả, tiếp tục mở rộng hợp tác với các nước khác trên thế giới trong lĩnh vực đào tạo nghề.

VI.     CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

Giải pháp 1

 Tăng cường sự chỉ đạo của Hội đồng quản trị ở tầm chiến lược hoạch định các chính sách lớn để phát triển toàn diện các mặt công tác, sự điều hành quản lý lãnh đạo trực tiếp của Hiệu trưởng về các mặt công tác chuyên môn của nhà trường theo đúng các qui định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Có kế hoạch truyên truyền thường xuyên hoặc định kỳ những kết quả công tác của nhà trường cho toàn thể cán bộ, giáo viên và người lao động, đề cao tinh thần trách nhiệm, công sức của từng cá nhân trong xây dựng và đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển của nhà trường.

Giải pháp 2

Để đạt được chỉ tiêu tuyển sinh tăng từ 15-20%. Xây dựng và triển khai kế hoạch quảng bá, tư vấn và tuyển sinh tất cả các hệ đào tạo trong nhà trường  kể cả chính qui, vừa học vừa làm, liên thông, liên kết, sơ cấp, trung cấp. Tăng cường thắt chặt các  mối quan hệ mật thiết với các trường Trung học phổ thông, Trung học cơ sở và các trung tâm Giáo dục thường xuyên. Nhà trường cần đa dạng hóa các hình thức quảng bá, tư vấn tuyển sinh, việc quảng bá, tư vấn phải được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và thường xuyên, qua việc tuyên truyền trên các kênh phát thanh, truyền hình; bằng các pa-nô, áp-phích và đặc biệt là đưa các thông tin trực tiếp đến các đối tượng qua việc tư vấn qua điện thoại, tư vấn qua email. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội, đẩy mạnh sự tham gia của người học như đại sứ truyền thông. Rà soát điều chỉnh cơ chế tuyển sinh theo hướng xúc tiến sự tham gia của cán bộ, giáo viên và người lao động, học sinh và các doanh nghiệp. Đặc biệt có cơ chế chính sách thiết thực để có nhiều chủ thể tham gia vào công tác tuyển sinh.

Các thông tin về nhà trường và hoạt động đào tạo nghề nghiệp của trường được đăng tải thường xuyên trên các chuyên trang tuyển sinh, trên Website của trường và các phương tiện thông tin đại chúng.

Truyền thông mạnh mẽ nhằm lan tỏa thương hiệu và giá trị cốt lõi của Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam, triển khai hoạt động truyền thông bằng các giải pháp đồng bộ thông qua tổ chức bộ máy linh hoạt, đội ngũ chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại và phương thức thực hiện tiên tiến để nâng tầm giá trị về hình ảnh và thương hiệu, khẳng định vai trò và vị thế của Trường trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút sự quan tâm của người học và của toàn xã hội, góp phần đưa danh tiếng của Trường vượt ra ngoài biên giới quốc gia.

Đơn vị thực hiện Phòng Tuyển sinh và Phòng Truyền thông.

Giải pháp 3

 Căn cứ vào nhu cầu nguồn nhân lực đào tạo cho xã hội, hàng năm rà soát bổ sung, cập nhật mới nội dung các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng và chương trình đào tạo các trình độ đào tạo khác mà nhà trường đang đào tạo, nghiên cứu thị trường lao động trong nước và các doanh nghiệp đa dạng hóa các chương trình đào tạo phát triển mới một số ngành nghề đào tạo mới đồng thời chú ý đến các yếu tố vùng miền ở các cơ sở đào tạo của nhà trường hiện nay, bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, với các cơ sở nghiên cứu, thị trường lao động và hội nhập quốc tế và thực tiễn sử dụng nguồn nhân lực của xã hội.

Triển khai xây dựng kế hoạch đào tạo từng lớp, từng khóa học, kế hoạch kiểm tra giáo dục, tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi hàng năm. 

Nghiên cứu cụ thể hóa xây dựng một số văn bản quản lý về công tác đào tạo theo các qui chế và hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Tiếp tục làm việc với các đơn vị chức năng của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phê duyệt một số chương trình đào tạo ngành nghề trọng điểm của nhà trường.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy trên quan điểm lấy người học làm trung tâm, nghiên cứu đề xuất xây dựng một số phần mềm quản lý trong công tác đào tạo. Tăng cường thời gian thực hành, thực tập đặc biệt là việc tổ chức thực tập tại các doanh nghiệp, các đơn vị kinh tế phù hợp với ngành nghề đào tạo của nhà trường.

Nghiên cứu thí điểm hàng năm cử giáo viên đi thực tế tại các doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu, các đơn vị ngoài thực tiễn có cùng ngành nghề đào tạo với nhà trường (từ 1-3 tháng), tạo điều kiện cho giáo viên  cập nhật kiến thức mới, đồng thời huy động đội ngũ giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học đăng bài ở các tạp chí, đặc san của trường, nghiên cứu đề tài cấp cơ sở nhằm trao đổi học thuật góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên.

Khảo sát nhu cầu đào tạo, xây dựng phát triển chương trình đào tạo bậc đại của một số ngành nghề hiện nhà trường đang đào tạo bậc cao đẳng làm tiền đề quan trọng đóng góp vào Đề án thành lập Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam. Phát triển các CTĐT nguồn nhân lực chất lượng cao về kinh doanh và quản lý, nghiên cứu quốc tế, ngôn ngữ tiếng anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, công nghệ thông tin, và truyền thông…

Đơn vị thực hiện Phòng Đào tạo 

Giải pháp 4

 Đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo theo bộ tiêu chí, tiêu chuẩn xây dựng văn hóa chất lượng: Đảm bảo chất lượng giáo dục và kiểm định chất lượng giáo dục được xác định vừa là mục tiêu vừa là giải pháp để Trường phát triển và hội nhập. Tăng cường hợp tác trong ĐBCL trong và ngoài nước nhằm liên tục cải tiến chất lượng mọi mặt hoạt động của Trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Hàng năm phải tự đánh giá cơ sở giáo dục và tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo và đánh giá ngoài theo đúng qui định của Bộ Lao động thương binh và Xã hội.

Xây dựng sổ tay chất lượng, lấy ý kiến phản hồi của các doanh nghiệp, nhà sử dụng lao động về kết quả đào tạo của nhà trường theo qui định.

Đơn vị thực hiện Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng

Giải pháp 5

 Rà soát đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động hiện có theo các tiêu chí của vị trí việc làm, mạnh dạn đề xuất xử lý những trường hợp không đáp ứng được nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nâng cao chất lượng đội ngũ cả về số lượng và chất lượng trước mắt cần tập trung vào đội ngũ giáo viên có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ, đối với những ngành đào tạo bậc đại học phù hợp với yêu cầu trong tương lai khi xây dựng đề án thành lập Trường Đại học Công thương Việt Nam và thực tiễn của nhà trường theo hướng chuyên nghiệp, có chuyên môn cao, có khả năng sáng tạo tri thức và có phẩm chất đạo đức tốt. Đảm bảo tỉ lệ giáo viên cơ hữu trên tổng đội ngũ là …%; tỉ lệ chuyên viên, nhân viên trên tổng đội ngũ là ….; 

Rà soát chức năng nhiệm vụ của các đơn vị trong nhà trường tránh sự chồng chéo nhiệm vụ giữa các đơn vị, đề xuất xây dựng một số qui định về công tác cán bộ.

Đơn vị thực hiện Phòng Tổ chức - Hành chính 

Giải pháp 6

 Học viên là trung tâm của quá trình đào tạo, do vậy công tác quản lý học viên cần nghiên cứu kỹ hồ sơ đầu vào, phân loại học viên, đề xuất xây dựng một số chính sách trong công tác quản lý, nắm vững tâm tư của học viên, động viên, chia sẻ kịp thời để học viên thấu hiểu yên tâm học tập trên cơ sở đó tăng cường năng lực đội ngũ giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình, tâm huyết, có phương pháp quản lý tốt phù hợp với từng đối tượng học viên, đặc biệt là những học viên cá biệt có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế đến mức tối đa hiện tượng học viên bỏ học. Nghiên cứu xây dựng một số văn bản về công tác quản lý học sinh sinh viên phù hợp với thực tiễn của trường.

Phối hợp với các tổ chức quần chúng phát động các phòng trào văn hóa, văn nghệ sâu rộng, thiết thực thu hút được nhiều học sinh, sinh viên tham gia. Tổ chức phong trào thi đua học tốt như thi học sinh giỏi, viết chuyên đề khoa học, tọa đàm trao đổi theo các chủ đề trong học sinh, sinh viên nhân các ngày lễ lớn của đất nước, ngày truyền thống của trường.

Đơn vị thực hiện Phòng Công tác học sinh - Sinh viên

Giải pháp 7

 Hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị; đẩy mạnh chuyển đổi số: Nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất và trang thiết bị đảm bảo đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu của trường đào tạo đa ngành, theo định hướng ứng dụng. Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và chuyển đổi số theo mô hình trường học thông minh.

Bên cạnh các nguồn thu của trường, cần chủ động tìm kiếm các nguồn lực tài chính khác như: Đầu tư từ các nguồn vốn nước ngoài (nếu có), nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân… 

Trên cơ sở qui chế chi tiêu nội bộ có chính sách tài chính phù hợp với thực tiễn của nhà trường, nhằm khen thưởng động viên kịp thời những đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong từng năm có đóng góp vào xây dựng phát triển nhà trường.

Tranh thủ sự giúp đỡ của cấp trên, sự năng động sáng tạo của Hội đồng quản trị, Ban Giám hiệu huy động mọi nguồn lực (nội lực và ngoại lực) và cán bộ giáo viên nhà trường có thể mua 3-5 ha đất để xây dựng phát triển thành trường đại học ở địa bàn phù hợp với năng lực tài chính.

Đơn vị chủ trì: Phòng Quản trị thiết bị và Phòng Tài chính - Kế toán 

Giải pháp 8

Tăng cường hiệu quả hoạt động hợp tác và quốc tế hóa đa dạng các hoạt động hợp tác trong nước và hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, trao đổi học thuật. Hợp tác trong nước và hợp tác quốc tế là cầu nối tri thức, góp phần thúc đẩy việc thực hiện thành công chiến lược phát triển Trường. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các nước đưa học sinh đi du học ở các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, CHLB Đức, Canađa, Đài Loan, tiếp tục tìm kiếm thị trường mở rộng hợp tác quốc tế với một số nước khác với các loại hình đào tạo, thực hành, thực tập đa dạng và phong phú.

Cùng xây dựng và thống nhất cơ chế hợp tác trên tinh thần đôi bên cùng có lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hợp tác và chú ý tới tính phù hợp và lợi ích của nhà trường.

Làm việc với các Cơ quan Hợp tác Quốc tế (JICA) của Nhật Bản, KOICA của Hàn Quốc để tài trợ một số dự án phục vụ công tác đào tạo của nhà trường. 

Đơn vị thực hiện Khoa Quốc tế                                                                                                                                                                                                             

VII.    TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC

1. Giao cho Hiệu trưởng chỉ đạo các đơn vị chức năng, tổ chức xây dựng kế hoạch hành động cụ thể theo từng năm hoặc từ giai đoạn để thực hiện chiến lược. Những chương trình dự án lớn giao cho đơn vị đầu mối để chủ trì và phối hợp với các đơn vị trong nhà trường để thực hiện sử dụng tối đa có hiệu quả các nguồn lực, thế mạnh, cơ hội của nhà trường nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược đề ra.

2. Các đơn vị trong trường căn cứ vào chức năng nhiệm vụ cụ thể hóa chiến lược thành các chương trình hoặc kế hoạch chi tiết để triển khai trong từng năm học xác định rõ từng nội dung, thời gian thực hiện và các điều kiện đảm bảo để thực hiện có hiệu quả.

3. Hàng năm Chủ tịch Hội đồng quản trị chỉ đạo Hiệu trưởng có sơ kết, tổng kết, rà soát đánh giá những tác động khách quan, chủ quan, căn cứ vào thực tiễn sự phát triển của Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam có thể điều chỉnh các mục tiêu và giải pháp cho phù hợp và đạt kết quả cao nhất. 

 

    Nơi nhận:

      - Tổng cục GDNN để báo cáo;  

      - HĐQT, BGH để phối hợp c/đ;          

      - Các đơn vị để thực hiện;

      - Lưu: VT.  

HIỆU TRƯỞNG



 

TS. Nguyễn Duy Đô